top of page

ตกแต่งอย่างไรให้ Instagrammable ?


Credit ภาพโดย ShutterGolf

นับว่าเป็นคำถามอันดับต้น ๆ ที่เหล่า Interior Designer ต้องขบคิดในการออกแบบเพื่อให้สถานที่ Public นั้น ๆ สามารถดึงผู้คนเข้ามาในสถานที่นั้น ๆ เป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งธงให้เป็น Instagrammable Spot ให้ผู้คนได้มาถ่ายรูป, Share ลง Social Media เพื่อดึงให้คนแวะเวียนมาที่สถานที่นั้น ๆ ต่อไป


ทั้งนี้ การทำให้สถานที่สวยงามและน่าสนใจมีหลาย Style มาก ดังนั้น เจ้าของสถานที่และ Interior Designer จะเลือกรูปแบบใดให้ปรากฏ ก็ขึ้นอยู่กับว่าเป็นสถานที่แบบใด เพื่ออะไรและความนิยมในช่วงเวลานั้นเป็นอย่างไร ในครั้งนี้ Tanyarin ขอหยิบยกตัวอย่างของ Figure Ground Cafe ที่ตั้งอยู่ย่านสุทธิสาร ซึ่งเปิดโอกาสให้ Tanyarin ได้เข้าไปตกแต่งผนังโดยรอบทั้งหมดเลยค่ะ ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้


Credit ภาพโดย ShutterGolf

เมื่อเข้ามาใน Cafe แห่งนี้ ก็ตอบโจทย์ได้เลยว่า นี่แหละ .. Instagrammable Spot แห่งใหม่ !! เพราะมีมุมให้ถ่ายรูปได้มากมายจริง ๆ ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ทุกอย่างลงตัวกลมกล่อมด้วย 5 ข้อ ดังนี้

  1. สถานที่ไม่คับแคบ โปร่ง ไม่อับและไม่อึดอัด อาจเป็นเพราะสัดส่วนกระจกและส่วนทึบ 50:50 ทำให้รับแสงได้ดี มีผลเชิงบวกถึงสุขอนามัยและความสะอาดภายในร้าน และยังรับลมได้ในส่วนของภายนอกอาคาร หลัง 16.00 น. ไปแล้ว แดดร่มลมตก ถือได้ว่าเป็น Golden Hour สำหรับนายแบบ - นางแบบกันเลยทีเดียว เพราะสามารถใช้แสงสวย พร้อม Furniture และแสงเงาจากร่มต้นไม้เข้าฉากกัน

  2. กาแฟ เครื่องดื่มและขนมอร่อย ตามภาพด้านล่างนี้ เจ้าของร้านบอกว่าเป็น Signature เลยนะคะ

Credit ภาพโดย ShutterGolf

3. แบ่ง Zoning ให้นั่งดื่มกาแฟได้ดี โดยมีการหยิบอัตลักษณ์ของ Logo มาทำเป็น Furniture และปรากฏบน Artwork ที่ผนังได้ด้วย

4. มี Photo Booth บริการภายในร้านด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งความสนุกที่หลายคนนิยมกันในการถ่ายรูปในตู้ เพื่อ Action ที่สนุกพร้อม Photo Frame ที่แปลกตา

5. การตกแต่งผนัง "ปูนไม้แบบ" และ "Textured Concrete" โดย Tanyarin ทำให้ผนังไม่โล่งน่าเบื่อ เพราะมีความ Minimalism ที่เป็นกระแสหลักของการตกแต่งในช่วงนี้ ทั้งนี้ การตกแต่งด้วยปูนไม้แบบและ Textured Concrete นั้น หลายคนคงคุ้นเคย แต่สิ่งที่ทำให้ Cafe แห่งนี้แตกต่างและยกระดับขึ้น คือ ผิวสัมผัสที่เนียนนุ่ม มีมิติ ไม่แห้งหยาบกระด้าง จึงเหมาะกับประโยคที่ว่า "Keep Cool & Tasteful" ทำให้ภาพรวมดูละมุนตา แม้จะมีบางช่วงที่แทรกไอของ Industrial Design ไปเล็กน้อยก็ตาม





ที่นี่ผสมผสานกันระหว่างปูนไม้แบบ (แบบไม่โชว์ตาไม้) และ Textured Concrete ที่ทาง Tanyarin เลือกใช้ Armourcoat ซึ่งเป็นหินอ่อนบดละเอียดจากอังกฤษเลยทีเดียว แล้วผสมกับสีเทาที่เจ้าของร้านและ Interior Designer ระดมกันเลือกเฟ้นมาฉาบผนังภายในให้ทั้งหมด จากภาพจะเห็นว่าบางแถบก็เป็น Concrete มีรูพรุน บางแถบก็จะเป็น Texture ทางยาวแนวตั้ง ทั้งหมดนี้ เรียกได้ว่าเป็นงาน Customized Wall Finish ได้ตามอรรถรสเลย นอกจากนี้ เจ้าของร้านและลูกค้าไม่ต้องกังวลว่าจะมีฝุ่นผงที่ออกมาจากผนัง เพราะ Tanyarin เคลือบแบบ Life Time เลย ดังนั้น จะพิงผนังและลูบคลำ ก็ไม่ทำให้ฝุ่นผงติดมือและเสื้อผ้าแน่นอนค่ะ


ทั้งหมดนี้ เจ้าของร้าน, Interior Designer, Tanyarin และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนระดมทั้ง Idea และคัดเฟ้นวัสดุมาตกแต่งอย่างดีเพื่อให้ร้าน Figure Ground Cafe แห่งนี้เป็นอีกสถานที่ที่หลายคนอยากมาใช้บริการและถ่ายรูปเพื่อลง Instagram และ Social Media Platform อื่น ๆ ได้ตามต้องการเลยค่ะ ขอให้ทุกคนสนุกและ Enjoy กับบรรยากาศภายในร้านพร้อมเครื่องดื่มอร่อย ๆ นะคะ

Recent Posts

See All
bottom of page