top of page

ทำไม "ARMOURCOAT" จึงได้รับความนิยมในการฉาบตกแต่งผนัง (Plastering / Stucco) ?

Updated: Feb 19, 2020

เมื่อโครงสร้างเสร็จแล้ว ก็ต้องมาถึงขั้นตอนตกแต่งให้โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์สะท้อนบุคลิกของเจ้าของบ้าน / ร้าน / โรงแรม-รีสอร์ทกัน บางคนบอกว่า เรื่องโครงสร้างเป็นเรื่องทนทานและความปลอดภัย แต่เรื่องการตกแต่งนี่สิ เป็นตัวตัดริบบิ้นกันเลยทีเดียวว่า สวย / ไม่สวย และน่าชวนให้เข้าไปอาศัยหรือใช้บริการหรือไม่ ดังนั้น ทุกคนจึงทุ่มเทให้กับการขั้นตอนนี้เป็นอย่างมาก วัสดุที่จะนำมาตกแต่งจึงมีอย่างหลากหลายเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของนักออกแบบและเจ้าของนั่นเอง ได่แก่ Wallpaper, อิฐ, การตกแต่งด้วยสีพิเศษ (Special Paint), การฉาบผนังและ ฯลฯ การตกแต่งภายในจะเน้นเรื่องความโอ่โถง และความสวยงามที่ลงตัวไปกับความต้องการของตัวเอง เช่น Vintage, Modern, Contemporary, Industrial และ อื่น ๆ หลายคนจะสังเกตุเห็นว่า การตกแต่งหลายที่จะเต็มไปด้วยเส้นสายของขอบประตู หน้าบานตู้ กระจก และ ฯลฯ ดังนั้น ควรเว้น Space ให้เป็นพื้นที่ว่างแบบไม่มีเส้นสายมารกสายตาบ้าง มิฉะนั้น จะละลานตา กวนตา เกะกะตาไปเสียหมดจนขาดจุดเด่นให้กับสถานที่นั้น ๆ เมื่อเป็น Space ที่ต้องไม่มีเส้น Groove ร่อง แบบไร้รอยต่อ แล้วยิ่งต้องแก้ปัญหาเรื่องผนังโค้งไปมาหรือน้ำหนักจากการใช้วัสดุหินจริงแล้วล่ะก็ การฉาบผนังจึงเป็นคำตอบสุดท้ายที่เหมาะสมที่สุดกับ Design แบบนี้


"Armourcoat" เป็นวัสดุอันดับต้น ๆ ที่ Interior Designer และเจ้าของบ้าน / โครงการนึกถึงเมื่อต้องฉาบตกแต่งผนัง เพราะ ...


1. มีความหลากหลายในผิวสัมผัสจริง ๆ ให้ทั้งอารมณ์และ Function ของหินได้อย่างใกล้เคียงที่สุด เพราะทำมาจากหินอ่อนบดละเอียด (มีทั้งสีเหลือง แดง เขียวและขาว .. ก็อยู่ที่อยากจะให้ผนังปรากฏเป็นโทนสีอะไร) ผสม Lime และ Cement ลงไป การฉาบมีหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการผิวสัมผัสที่แตกต่างกัน เช่น เนียนเรียบ หรือหยาบมีรู/Texture เป็นต้น แต่ไม่ว่าจะให้หยาบและมี Texture อย่างไร ผิวฉาบของ Armourcoat ก็ยังคงนุ่มนวล ไม่หยาบกระด้างแม้แต่น้อย ซึ่งก็น่าแปลกใจตรงที่ว่า สามารถสัมผัสถึงรายละเอียดเหล่านี้ได้ด้วยตาเปล่าด้วยซ้ำ และหากยิ่งได้สัมผัสด้วยมือ ก็ยิ่งประทับใจในความเย็นของหินอ่อนบดละเอียดอีกด้วย ก็ต้องยกคุณงามความดีนี้ให้กับส่วนผสมที่คัดเฟ้นมาแล้วจากอังกฤษนั่นเอง แต่ก็น่าเสียดายที่หลายคนไม่รู้ข้อมูลเหล่านี้ เพราะอาจจะไม่ได้ศึกษาหรือได้รับการบอกกล่าวตั้งแต่ตอนเรียน และไม่ได้ให้ความสำคัญของรายละเอียดเหล่านี้ จึงเลือกใช้แต่วัสดุเทียบ(แต่ไม่)เท่า เพราะคิดเอาเองว่าคล้าย และถูกปิดหูปิดตาด้วยราคาเพียงแค่ถูกกว่าไม่กี่บาท จึงทำให้หลายโครงการได้รับการตกแต่งแค่ "ละม้าย" แต่ไม่มีวัน "ใช่" และเจ้าของก็ต้องจ่ายในราคาที่แสนแพง เพราะต้องจ่ายซ้ำแล้วซ้ำเล่ากับการซ่อมผนังที่แตกซ้ำซาก


2. จากภาพต่าง ๆ ที่ปรากฏใน Blog นี้จะเป็นเพียงเฉดเดียว เพราะเป็นโทนสีที่ได้รับความนิยมสูงสุด อาจจะด้วยเหตุผลของความใกล้เคียงกับเฉดสีหินธรรมชาติและเอื้อประโยชน์ในการนำไปตกแต่งให้สถานที่นั้น ๆ มีความเป็นหินจริงและทำให้โอ่โถงกว้างขวางนั่นเอง แต่หากเป็น "Armourcoat by TANYARIN" แล้ว สามารถ customise ได้ทั้งหมดจริง ๆ !! ตั้งแต่ Pattern, เฉดสี, ลักษณะผิวสัมผัส, Texture, ขนาด และ ฯลฯ Colour Chart ที่มีอยู่แล้วมากมาย TANYARIN ยังสามารถปรับแต่งสีให้โดนใจแบบ On Demand ได้อีกด้วย


3. ไม่ต่างอะไรกับการทำอาหาร หากคุณภาพอาหารสด ระดับชั้นเลิศมาจากทุกมุมโลก แต่ปรุงโดย Chef ที่ไม่มีประสบการณ์ ไม่มีความเข้าใจใน Nature และเอาความต้องการของลูกค้าเป็นเรื่องสุดท้ายแล้วล่ะก็ ก็เท่ากับว่า ความพยามตั้งแต่ต้นก็สูญเปล่า ทุกฝ่าย ทุกขั้นตอน ทุกชิ้นควรจะได้รับการนำหลอมรวมกันและถ่ายทอดโดยผู้มีประสบการณ์ ทั้งนี้ TANYARIN (ผู้ที่นำ Armourcoat มาฉาบตกแต่งหรือที่เรียกกันว่า Applicator นั่นเอง) ขอนิยามตัวเองว่าเป็นศิลปินที่มีความชำนาญ + ประสบการณ์งานศิลป์ก็แล้วกัน เราจะไม่เริ่มว่า Armourcoat มีอะไร แต่เราจะถาม Interior Designer และเจ้าของเสมอว่า อยากได้แบบไหนหรือจะให้เราแก้ปัญหาตรงไหน เราจะเริ่มจากตรงนั้น แล้วค่อยกลับมา Review ว่ามีอะไรบ้างในกลุ่มของ Armourcoat ที่จะสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้านั่นเอง :)


46 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page