top of page

ธรรมทอง ในงานเทศกาลออกแบบกรุงเทพ ฯ


Gold Grows Glow

Goldsmith District Story through Gold Story


ค้นพบ "ธรรม - ทอง" จากย่านตีทองและผลงานชิ้นเอก The One and Only ได้ใน Bangkok Design Week 2023 ณ โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ 4 - 12 กุมภาพันธ์ 2023 นี้ เวลา 10.00 - 20.00 น.


งานเทศกาศงานออกแบบกรุงเทพ ฯ 2566 หรือ Bangkok Design Week 2023 (BKKDW 2023) ครั้งที่ 6 นี้ มาในแนวคิด "Urban-Nice-Zation" หรือ "เมือง - มิตร - ดี" จุดประสงค์หลัก คือ เพื่อสร้างเมืองที่เป็นมิตรต่อผู้คนและสร้างคนให้เป็นมิตรต่อเมืองผ่าน 6 มิติ ได้แก่ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ความหลากหลาย คนเดินทาง ธุรกิจและชุมชน โดยใช้เรื่องการออกแบบเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาเมืองและผู้คนนั่นเอง ในปีนี้ผู้จัดงานได้กระจายสถานที่จัดแสดงงานไปทั้งหมด 9 ย่านเศรษฐกิจ คือ

  1. ย่านพระนคร - ปากคลองตลาด - นางเลิ้ง

  2. ย่านอารีย์ - ประดิพัทธ์

  3. ย่านบางโพธิ์

  4. ย่านพร้อมพงษ์

  5. ย่านวงเวียนใหญ่ - ตลาดพลู - คลองสาน

  6. ย่านเจริญกรุง - ตลาดน้อย

  7. ย่านเยาวราช

  8. ย่านสามย่าน - สยาม

  9. ย่านเกษตร

หลายปีที่ผ่านมา ผู้คนที่เข้าชมงานได้สัมผัสถึงงานศิลปะที่มีกระบวนการความคิด การออกแบบและการถ่ายทอดอย่างลึกซึ้งเพื่อสร้างสีสันและนำไปสู่การต่อยอดแห่งการพัฒนาในย่านนั้น ๆ ได้ ในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน มีการคัดสรรย่านที่น่าสนใจ นำมุมต่าง ๆ ที่ไม่มีใครเคยรู้มาตีแผ่ผ่านงานศิลป์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง .. ย่านพระนคร ณ โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ !! (พิกัด : https://goo.gl/maps/2yiYa95zr4o18D958 )



"สนใจ" หรือ Sonjai House ผู้ที่ชำนาญเกี่ยวกับการพัฒนาเมืองโดยศึกษาค้นคว้าข้อมูลต่าง ๆ อย่างละเอียดลึกซึ้งเกี่ยวกับย่านหรือเมืองนั้น ๆ นำมาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ด้านต่าง ๆ ผ่านสัญลักษณ์งานศิลป์ให้พวกเราได้ทราบกัน โดยในครั้งนี้ "สนใจ" เกิดความสนใจในย่านพระนคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งถนนตีทอง สถานที่ซึ่งเต็มไปด้วยช่างที่มากฝีมือแห่งราชสำนักของการทำทองและแผ่นทองคำเปลว รวมไปถึงแขนงงานหัตถศิลป์อื่น ๆ ในอดีตจวบจนกระทั่งในปัจจุบันที่ปรากฏงานพระพุทธรูป และสิ่งของเครื่องใช้อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาอีกด้วย จึงได้ชักชวน Tanyarin ให้มาร่วมกันเผยแพร่ความรู้และถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานชิ้นเอกที่ปรากฏเพียงหนึ่งเดียวในโลก (The One & Only) ให้ผู้คนได้ทราบกัน


ทำไมต้องเป็น "Tanyain" ?

การทำทองและตีแผ่นทองคำเปลวในย่านตีทองนี้มามาตั้งแต่สมัยโบราณกาล สะสมความรู้ประสบการณ์งานช่างและถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น เมื่อจะต้องย่อยมิติแห่งความรู้ด้านนี้ และถ่ายทอดออกมาเป็นงานศิลป์ให้ผู้คนเข้าใจได้ง่าย ก็จำต้องอาศัยผู้ที่ชำนาญเรื่องการติดแผ่นทองเป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้ว ก็มีเพียง Tanyarin ที่มีประสบการณ์ด้านนี้มาเกือบ 30 ปี ตกแต่งพื้นผิวด้วยแผ่นทองคำเปลวสำหรับงานหัตถศิลป์ ประติมากรรม สามารถต่อยอดไปถึงระดับที่เป็นสถาปัตยกรรมใหญ่โตระดับประเทศและต่างประเทศ ประกอบกับความพร้อมเรื่องทักษะ แผ่นทองคำเปลว พร้อมกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในมือพร้อมสรรพ และทีมงานในการผลิตพร้อมติดตั้ง ดังนั้น Sonjai House จึงไม่รีรอที่จะชวนมานำเสนอเรื่องราวทรงคุณค่านี้ด้วยกันนั่นเอง



คุณอาริสา จัตฏะษา ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ธัญรินท์ เดคอร์เรชั่น จำกัด ร่วมประชุมกับคุณมด หัวหอกคนสำคัญของ Sonjai House

Sonjai House และ Tanyarin เตรียมอุปกรณ์และจัดวางแสดงตามจุดต่าง ๆ

ขอบคุณภาพจาก www.ShutterGolf.com

จากแนวคิด มาสู่กระบวนการผลิต Tanyarin บรรจงสร้างอย่างพิถีพิถัน


นอกเหนือไปจากผลงานติดแผ่นทองแล้ว ทีมงาน Tanyarin ยังช่วยแขวนผ้าริ้วสีทองต่าง ๆ ภายในงานอีกด้วย


Tanyarin ใช้แผ่นทองคำเปลวมาติดให้ทั่วถาดไม้เหล่านี้


ไม่ใช่เพียงติดแผ่นทองคำเปลว แต่ต้องคำนึงถึงจังหวะ ความสมดุลย์และต้องสอดคล้องกับแสงไฟภายในงานอีกด้วย


คุณมดและทีมงานจาก Sonjai House ลงมือด้วยตัวเองเลย


Tanyarin ยืนไม่งง แต่กำลังจะบรรจงติดแผ่นทอง


การสร้างสรรค์จังหวะต่าง ๆ ต้องอาศัยการวางแผน ความสมดุลย์ของภาพ และจะต้องสอดคล้องกับแนวคิดตั้งต้นไว้แต่แรกเสมอ


ดวงจันทร์สีทองนี้ รอทุกท่านมาชื่นชมแล้วที่โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ ในงาน Bangkok Design Week 2023



ทีมงาน Sonjai House และพวกเรา Tanyarin ตั้งใจถ่ายทอดกันมาก แล้วมาชมผลงานกันในงาน Bangkok Design Week 2023 ณ โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ 4 - 12 กุมภาพันธ์ 2023 นี้ เวลา 10.00 - 20.00 น. นะคะ (พิกัด : https://goo.gl/maps/2yiYa95zr4o18D958 )

Recent Posts

See All
bottom of page